Saturday, March 14, 2009

ข้อมูลทั่วไป-เกาะคอเขา

ข้อมูลทั่วไป

ประวัติความเป็นมา

ตำบลเกาะคอเขา เป็นเกาะที่มีน้ำล้อมรอบเป็นทะเลน้ำลึกเดิมมีการค้าขายกับต่างชาติและมีฐานะ เป็นกิ่งอำเภอ ต่อมาได้ลดฐานะเป็นตำบล ขึ้นอยู่กับอำเภอคุระบุรีระยะหนึ่ง แต่เพื่อความเหมาะสมปัจจุบัน ตำบลเกาะคอเขา เป็นตำบลหนึ่งของอำเภอตะกั่วป่า สภาพทั่วไปของตำบล
สภาพ ทั่วไปเป็นเกาะมีน้ำล้อมรอบ เดินทางเข้าสู่ตำบลได้ด้วยทางเรือ จะมีเรือรับจ้างและแพขนานยนต์ไว้บริการนักท่องเที่ยว โดยจะมีท่าเทียบเรือในหมู่ที่ 2 บ้านน้ำเค็ม ตำบลบางม่วง

อาณาเขตตำบล
ทิศเหนือ จรด ทะเลในอำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา
ทิศใต้ จรด ทะเลบางม่วง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา
ทิศตะวันออก จรด คลองบางม่วง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา
ทิศตะวันตก จรด ทะเลอันดามัน
จำนวนประชากรของตำบล
ประชากรทั้งสิ้น จำนวน - คน เป็นชาย - คน เป็นหญิง - คน
ข้อมูลอาชีพของตำบล
อาชีพหลัก ทำการประมง การเกษตร
อาชีพเสริม เลี้ยงสัตว์

ข้อมูลสถานที่สำคัญของตำบล
1. เกาะผ้า
2. แหล่งโบราณคดีทุ่งตึก(เหมืองทอง)
3. สำนักสงฆ์ทุ่งตึก
4. ป่าชายเลน
5. ทุ่งสนามบิน(สนามบินเก่าสมัยสงครามโลก)
6. อำเภอเก่า(บ้านเมืองใหม่)

การคมนาคม สาธารณูปโภค

เส้นทางการคมนาคม การเดินทางเข้าสู่ตำบล
เดินทางเข้าสู่หมู่ที่ 2 บ้านน้ำเค็ม ตำบลบางม่วง ด้วยถนนคอนกรีต ถึงท่าเทียบเรือในบ้านน้ำเค็มและโดยสารเรือรับจ้างหรือแพขนานยนต์สู่ท่า เทียบเรือ บ้านปากเกาะ หมู่ที่ 3 ตำบลเกาะคอเขา และเดินทางไปสู่หมู่บ้านอื่น ๆ ได้ด้วยถนนลาดยาง

สภาพพื้นที่และระบบสาธารณูปโภค
ตำบลเกาะคอเขามีไฟฟ้าใช้ขณะนี้กำลังดำเนินการติดตั้งระบบประปาหมู่บ้าน มีชุมสายโทรศัพท์อยู่ 1แห่งภายในเกาะ แต่เสียดายที่ยังติดตั้งได้ไม่ทั่วถึง
หมายเหตุ : ระบบการสื่อสารภายในเกาะส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์มือถือ ระบบ เอไอเอส จะมีสัญญาณคลอบคลุมเกือบที้งเกาะ ดีแทคใช้ได้เฉพาะหมู่ 3,4 ทรูมูฟใช้ได้เฉพาะหมู่ 3,4 ระบบซีดีเอ็มเอ ใช้ได้ หมู่ 3,4

อัตราค่าโดยสารข้ามฟากไปเกาะ
1. เรือเฟอรี่ สามารถบรรทุกรถยนต์ 4 ล้อเล็กครั้งละประมาณ 4 คัน ราคาค่าโดยสารไปกลับ 400 บาท นอกจากนี้สามารถบรรทุกรถที่ใหญ่กว่าเช่น รถสิบล้อ หกล้อ ราคาตามที่ตกลง
2. เรือโดยสารหางยาว บรรทุกได้เฉพาะรถจักรยานยนต์เท่านั้น ราคาโดยสารต่อเที่ยวไม่รวมคนซ้อนท้ายคันละ 20 บาท ผู้ขับขี่กับคนซ้อนท้ายคิดราคา 30 บาท กลางคืนคันล่ะ 40 บาท
3. ค่าโดยสารคนละ 10 บาทกรณีไม่มีพาหนะข้าม
หมายเหตุ : เรือเฟอรี่หยุดให้บริการเวลา 6 โมงเย็น ส่วนเรือโดยสารหางยาวสามารถเรียกได้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่ราคาโดยสารตอนกลางคืนไม่ควรต่ำกว่า 2 เท่าของราคาปกติ




No comments:

Post a Comment